วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

ทำความรู้จักกับเกมดอทเอ

ดีเฟนส์ออฟดิแอนเชียนส์ (Defense of the Ancients หรือ DotA) เป็นฉากดัดแปลงสำหรับเกมวางแผนเรียลไทม์ Warcraft III: Reign of Chaos และภาคต่อ Warcraft 3: The Frozen Throne โดยพัฒนาต่อมาจากแผนที่ "อีออนออฟสไตรฟ์" (Aeon of Strife) ในเกม สตาร์คราฟต์; จุดมุ่งหมายของแต่ละทีมในฉาก คือการทำลายฐานทัพของฝ่ายตรงข้าม (เรียกว่า แอนเชียนส์) ซึ่งมีการป้องกันอย่างแน่นหนาตรงมุมของแผนที่

โดยผู้เล่นจะได้ควบคุมยูนิตทรงพลัง ที่เรียกว่า "ฮีโร่" ร่วมกับพลพรรคซึ่งถูกควบคุมผ่านปัญญาประดิษฐ์ เรียกว่า "ครีป" (Creep) และจากรูปแบบการเล่นของเกมเล่นตามบทบาท ผู้เล่นอัพเลเวลฮีโร่ของตนและใช้ทองเพื่อซื้อไอเท็มระหว่างการเล่น

ตัวฉากได้มีการพัฒนาขึ้นจากโปรแกรม "เวิลด์ เอดิเตอร์" ของเกม Warcraft III: Reign of Chaos ก่อนที่มีการอัปเดตเพื่อให้สอดคล้องกับภาคต่อ The Frozen Throne ที่ออกมาในภายหลัง ซึ่งได้มีการพัฒนาต่อมาในหลายรูปแบบจากแนวคิดดั้งเดิม

รุ่นที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบันคือ ดอตเอออลสตาร์ส (DotA Allstars) ซึ่งในภายหลังได้ย่อเหลือเพียง ดอทเอ หลังการออกเวอร์ชั่น 6.68 โดยอยู่ภายใต้การดูแลของผู้สร้างหลายคนในระหว่างการพัฒนาเกม ส่วนผู้พัฒนาคนปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันด้วยนามแฝงว่า "ไอซ์ฟร็อก" ผู้มีส่วนพัฒนาเกมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548

นับตั้งแต่การเปิดตัว "ออลสตารส์" ได้มีการจัดการแข่งขันหลายครั้งทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการแข่งอย่างเป็นทางการ บลิซซ์คอน ขอบลิซซาร์ด เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และเอเชียนเวิลด์ไซเบอร์เกมส์ รวมทั้งไซเบอร์แอธลีท แอมะเทอร์ (Cyberathlete Amateur) และไซเบอร์เอโวลูชั่นลีกส์ (CyberEvolution leagues) อีกด้วย

Gamasutra ประกาศว่าดอทเอน่าจะเป็นฉากม็อดฟรีอย่างไม่เป็นทางการซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

คำว่า โดต้า หรือ ดอทเอ เริ่มเป็นที่นิยมใช้ในชื่อเรียกของเกมนี้ ภายหลังจากที่นักดนตรีชาวสวีเดน โยนัส อัลต์เบิร์ก (ฉายา "เบสฮันเตอร์") ใช้คำว่า "โดต้า" ในเพลง Vi sitter i Ventrilo och spelar DotA ซึ่งเป็นเพลงที่แต่งมาเกี่ยวกับเกม


ส่วนคำว่า "ดอทเอ" นั้นเป็นชื่อเรียกที่ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยอ่านคำจากตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ตัวเอที่แยกออกมา อย่างไรก็ตาม ไม่มีกำหนดอย่างเป็นทางการว่า การออกเสียงอย่างถูกต้องตัวย่อของเกมเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น